CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

Tôn trọng và bảo vệ sự thật

VẪN CHỨNG NÀO TẬT NẤY?

FB Hoàng Ngọc Diêu – Hôm qua nay trên mạng lại rộ lên chuyện một tù nhân lương tâm khác là anh Điếu Cày bị “Lật tẩy chiêu tuyệt thực” được đăng trên báo công an (http://www.cand.com.vn/vi-VN/toiphama-z/2013/7/205021.cand).

Nguyên bản trên tờ cand.

Nguyên bản trên tờ cand.

Bà con lại gởi tin nhắn hỏi lung tung nhưng tớ bận rộn quá nên không trả lời nhiều. Thôi thì làm lẹ cái note để trả lời chung. Tổng quát có vài điểm đáng chú ý:

1. Có lẽ đã rút kinh nghiệm, bức hình đăng trên tờ CAND đã rút bỏ hết những thông tin quan trọng nhất trong “header” về ngày chụp, ngày chỉnh..v.v… cho nên không thể phân tích được ở khía cạnh này.

2. Bức hình được đăng nhỏ hơn bình thường (?) có lẽ để dễ che đậy những chi tiết “tinh tế” của nó.

3. Nếu phóng to lên (chừng 300%) thì sẽ thấy những điểm quá hiển nhiên, ví dụ:

Tại sao vai bị mờ một cách giả tạo?

Tại sao vai bị mờ một cách giả tạo

– Tại sao hai phía vai của anh “Điếu Cày” ở đây bị mờ một cách giả tạo như vậy?

– Nếu phóng to lên thì càng rõ tính mờ của nó.

– Đặc biệt nếu tách kênh (channel) màu đỏ (R) thì càng lồ lộ.. một toà thiên nhiên ;). Chi tiết mờ này mang tính chất giả tạo (artificial) và chắc chắn không phải do độ run khi chụp hình vì nếu run, ảnh sẽ mờ toàn diện.

4. Tông màu da (skin tone) cũng là một chi tiết lý thú. Nếu một bức hình nguyên vẹn, không chỉnh sửa, không cắt ghép thì skin tone phải có giá trị “histogram” đồng nhất. Ví dụ, lấy một mảng “skin tone” trên trán và một mảng skin tone trên ngực có màu sắc tương tự (visually similar) để đo nhưng kết quả thì density và color hue bị xê dịch rất xa.

Cùng skin tone, khác histogram.

Cùng skin tone, khác histogram.

5. Cánh tay phải của anh “Điếu Cày” rõ ràng ghép (vào nền có hình TV) vì cắt quá vụng. Tính vụng về càng rõ khi phóng to ra. Chú ý chi tiết cách tay phải nằm sau chiếc ghế ở đoạn gần vai phía tay phải.

6. Giữa đầu và vai của anh “Điếu Cày” có bóng râm giả tạo và phi lý, mặt trái và vai thì sáng nhưng cổ cũng nằm ở một phía thì lại sẫm hoàn toàn. Dấu cắt ghép và làm mờ vẫn còn (khu vực từ cằm lên đến cổ phía tay trái của anh “Điếu Cày” hoặc phía tay phải khi mình nhìn vào bức hình).

7. Ngoài ngón tay của người đưa thố cơm bị cắt một cách vụng về (đó là chưa kể màu da của người đưa cơm không phải da người bình thường), ngón tay phải của anh Điếu Cày cũng bị cắt cụt một cách phi lý. Không ai xoè tay ra cầm một vật gì mà lại co ngón tay cái lại (ngoại trừ ngón này bị đứt).

8. Nếu điều chỉnh màu da của cánh tay “đưa cơm” kia thành màu da có sắc độ bình thường thì anh “Điều Cày” sẽ ra thế này:

————————–

Có lẽ những chiêu “lật tẩy” của báo chí đảng vẫn còn hiệu nghiệm vì không phải ai cũng ngồi đó mà soi một cách tinh tế cho nên chúng vẫn nghiễm nhiên sống dài dài thôi.

Filed under: Chính Trị-Xã Hội, ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Twitter

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát

[a film by André Menras Hồ Cương Quyết] Đây là một phim tài liệu về cuộc đời hàng ngày của anh chị em ngư dân miền Trung (Bình Châu và Lý Sơn).

%d bloggers like this: