CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

Tôn trọng và bảo vệ sự thật

100 NGÀY ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ & ĐINH LA THĂNG

Hiệu Minh Blog100 ngày ông La Thăng tốn bao giấy bút. 100 ngày của ông Vương Đình Huệ cũng không kém phần sôi nổi. Nhưng xem chừng bác Huệ đã thúc thủ với các doanh nghiệp xăng dầu.

Hồi cuối tháng 9-2011, trong hội thảo “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường”, khi ông Nguyễn Cẩm Tú (Thứ trưởng Bộ Công thương), Bùi Ngọc Bảo (TGĐ Petrolimex), Lê Xuân Trình (TGĐ PV Oil) đã lớn tiếng phản công Bộ Tài chính, trách cứ Bộ này điều hành giá xăng dầu theo kiểu “sống chết mặc bay”, đồng thời kêu ca doanh nghiệp thua lỗ trường kỳ vì giá xăng dầu thấp, thì Bộ trưởng BTC Vương Đình Huệ đã nói:

“Tôi có 5 năm làm Phó Tổng kiểm toán, 5 năm làm Tổng kiểm toán NN. Tôi không chỉ đủ sức quản lý hàng trăm DN mà tôi đủ năng lực quản lý toàn bộ nền kinh tế đất nước”.

“Tôi ra quyết định quản lý giá và tôi chịu trách nhiệm cá nhân”. “Nếu cách điều hành của chúng tôi gây thiệt hại cho DN, chúng tôi chịu trách nhiệm và bồi thường”.

“Sỡ dĩ giá xăng dầu chưa thể thả nổi theo thị trường ngay được vì vẫn còn tồn tại độc quyền. Ba DN lớn đang chiếm trên 90% thị phần… nếu 03 DN này “đi đêm” với nhau thì các DN khác chết, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt”.

“Nếu DN nào (kinh doanh xăng dầu) không làm được thì rút lui đi. Chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập Công ty khác”

Người ta ví đó là quả bom lửa ném vào kho xăng của Bộ Công thương và các doanh nghiệp xăng dầu.

Vài bạn đọc vốn có kinh nghiệm đã nhắc, hãy đợi đấy, vở kịch xăng dầu này còn nhiều bi hài.

Và quả thật, ngày 28-11-2011, Bộ Tài Chính ra thông báo, “cải chính” ý kiến Bộ trưởng Vương Đình Huệ trước Quốc hội, từ việc “lãi ba năm liên tiếp” của Petrolimex sang lỗ với con số cụ thể là 1.840 tỉ đồng.

Burning chair. Ảnh: internet

Với 100 ngày nhậm chức, sau khi tìm hiểu kỹ cung cách quản lý xăng dầu, có lẽ Bộ trưởng trẻ Vương Đình Huệ bắt đầu hiểu ra, quản lý hàng trăm doanh nghiệp không dễ và nắm toàn bộ nền kinh tế đất nước không như cái tâm ông muốn. Cái ghế của ông nhiệt độ tăng bất thường, có thể bốc cháy bất kỳ lúc nào.

Kết cục, Petrolimex lỗ hàng nghìn tỷ cũng không rút lui, không bị Vương Đình Huệ giải tán, mà còn được tăng gấp đôi quỹ bình ổn giá xăng.

Còn Vương tiên sinh lại rút lời, hạ nhiệt chiếc ghế nóng để tránh tai nạn cháy nổ do xăng dầu gây ra.

Mình bỗng nhớ lại entry “Bộ trưởng Huệ bật diêm xem giá xăng” của Huy Đức. Xem thăm dò dư luận bên dưới, cánh xăng dầu chỉ là thiểu số, nhưng cuối cùng lại thắng vẻ vang.

Cho dù chiếc ghế không cháy vì xăng, nhưng uy tín thì hưởng dương 100 ngày tuổi.

Hiệu Minh. 28-11-2011

____

100 ngày ông La Thăng

Hiệu Minh Blog Bên Mỹ và nhiều nước tiến bộ, người ta thường đánh giá lãnh đạo cao cấp qua 100 ngày đầu tiên, 3 tháng để cấp dưới nắn gân, đủ biết có giữ được ghế hay không.

Có lẽ xuất phát từ chuyện mang thai của các bà mẹ. Thai dưới 3 tháng hay bị sảy. Nếu qua 100 ngày coi như đã đậu.

Làm quan cũng như bà mẹ có thai. Vượt được 100 ngày đầu tiên coi như thành công.

Thầy Nhân và 100 ngày với chữ KHÔNG

Mình thương thầy Nguyễn Thiện Nhân, rất hiền, có tâm, nhưng không hiểu tại sao lại bắt đầu kế hoạch tấn công Bộ Giáo dục toàn bằng chữ KHÔNG.  Nói không với tiêu cực trong thi cử, nói không với việc chạy theo thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và nói không với ngồi nhầm lớp.

Sau mấy năm “không” trên đường Lê Thánh Tông, nơi ngành giáo dục già cỗi tọa lạc, khó mà thích hợp với thầy Nhân. Bộ GD toàn thích có: có thành tích để báo cáo cấp trên, có tiêu cực mới có mầu, có ngồi nhầm lớp thì sau này lớn lên mới có ghế mà ngồi nhầm. Có người độc địa, ghen tức bảo, chính thầy Nhân mới ngồi nhầm ghế.

Trong giao tiếp, nói KHÔNG (từ chối) là khó nhất. Từng học ở Harvard, tại sao thầy Nhân chọn chữ khó này để rồi đi làm…Phó Thủ tướng, phụ trách chung chung.

Bộ trưởng 100 ngày với chữ LA

Bộ trưởng Đinh La Thăng rút kinh nghiệm lỗi lầm của thầy Nhân nên dùng chữ LA, không phải nốt nhạc La thăng (A#), mà ông la hét thực sự.

Khi nhậm chức, ông la rằng:”Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”.

Rồi la về đột phá “Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông”.

La đường sắt cao tốc hay nhất “Tôi cho rằng khi đất nước có đủ điều kiện thì mới làm đường sắt cao tốc. Trong 5 năm tới nếu kinh tế phát triển đến mức độ nào đó thì sẽ làm đường sắt cao tốc, còn nếu chưa được như vậy thì phải tính toán ở thời điểm khác thích hợp hơn”.

Rồi “Bộ Giao thông sẽ ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, cân đối phát triển đường quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn”.

Ông hét, đòi tiêu hủy xe đua, thét ra lửa, trảm 7 tướng cho đến thời điểm hiện tại. Rồi ông kêu nhân viên đi xe bus, cấm xe cá nhân lưu hành, quát tháo cán bộ, cấm chơi golf, một quyết định gây nhiều tranh cãi.

Có người kêu ông hành xử không hợp hiến, ông nghiến răng, rỉ tai đồng nghiệp “Khi làm lãnh đạo, ngoài quy định của pháp luật thì phải chấp nhận quy định của cơ quan, đơn vị. Nếu anh muốn tự do như người dân bình thường, đừng làm lãnh đạo nữa”, ý nói việc chơi golf làm mất uy tín ngành, lơ mơ là ông tiền trảm hậu tấu.

100 ngày sắp tới

Chắc nhiều người mong nước ta được vài Bộ trưởng như ông Đinh La Thăng, năng nổ, quyết đoán. Ông hơn rất nhiều các vị chỉ lo mát đít, chả dám nói, chả dám làm, đụng đâu cũng ú ớ, chẳng biết cái ghế nóng bao giờ.

Tai nạn kinh hoàng, oto điên đâm xe máy. Ảnh: VNE

Nói 10 làm được 3-4 cũng phước cho dân. Ông đã cho vài tướng dốt nát, lười biếng về đuổi gà cho vợ. Ông đi thử xe bus, lái xe máy đến văn phòng, đánh đông dẹp bắc các dự án. Người ta gọi là hiện tượng Đinh La Thăng cũng có lý.

Tổng Cua chỉ mong một điều thôi. Trong 3 tháng nữa, ông giúp giảm thiểu tai nạn giao thông thì tốt biết bao, mỗi tháng bớt đi 50 người bị chết.

Theo số liệu thống kê, bình quân ở nước ta mỗi năm có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do tai nạn giao thông gây ra.

Ông từng thừa nhận “Nếu so sánh với đại thảm hoạ kép sóng thần và động đất xảy ra tại Nhật Bản ngày 11/3/2011 vừa qua, số người chết vì tai nạn giao thông một năm bằng 75,55% (số người chết do thảm họa sóng thần là 15.790 người), số người bị thương vì tai nạn giao thông bằng 156,58% (số người bị thương do thảm họa sóng thần là 5.933 người)”.

Chết tai nạn giao thông khổ lắm. Chết ở đâu, Thổ địa nhận xác ở đó. Sau 100 ngày linh hồn mới về với gia đình. Là tư lệnh ngành giao thông, ông La Thăng chắc hiểu điều này.

Con số 100 có ý nghĩa lớn lắm. Nó quyết định cho một sinh linh ra đời, giúp Bộ trưởng giữ chiếc ghế nóng để quan lộ hanh thông sau này.

Hơn ba tháng nữa với chữ LA dưới nhiều góc độ mà giảm thiểu những linh hồn phải lang thang trên đường quốc lộ, thì nhiều người tin trong tương lai, ông Đinh La Thăng sẽ tiến xa.

Nhưng nếu ông chỉ la hét mà không hành động thì người ta sẽ “ăn giỗ” 100 ngày chiếc ghế của ông. Khi đó, thầy Nhân sẽ nhường chiếc ghế “chung chung” cho ông La Thăng vì chính thầy chỉ nói mà không làm được gì trong ngành giáo dục.

Filed under: Kinh Tế-Đời Sống, ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

Twitter

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát

[a film by André Menras Hồ Cương Quyết] Đây là một phim tài liệu về cuộc đời hàng ngày của anh chị em ngư dân miền Trung (Bình Châu và Lý Sơn).

%d bloggers like this: