CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

Tôn trọng và bảo vệ sự thật

CÂU HỎI KHÔNG KHÓ NHƯ BỘ TRƯỞNG NGHĨ

Trò chuyện đầu xuân, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải (GTVT) đau đầu vì chuyện kẹt xe, Bộ trưởng Công Thương khó trả lời câu hỏi của cô con gái về điều hành lúa gạo… Chia sẻ những trăn trở, suy tư ấy, mời độc giả cùng góp ý và gỡ khó cho các Bộ trưởng.

VietNamNet trân trọng giới thiệu bài viết của bạn đọc Trần Huy Ánh gửi tới Bộ trưởng GTVT.

Không cần mất 10 – 15 năm

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận rất khó trả lời câu hỏi khi nào hết tắc đường, “đáp ứng cơ bản về giao thông thì cũng phải tính đến 10 – 15 năm nữa”.

Giao thông lộn xộn ấy là tại người tham gia với thói quen tùy tiện – đổ lỗi cho số đông không xác định thật dễ, hơn nữa lý do số đông vô tổ chức, ý thức kém vô cùng đúng nếu như không có cơ quan nào hình thành và vận hành hệ thống GT.

Thực tế, có hai đơn vị cụ thể là Công an GT và ngành GTVT: một đơn vị vận hành và kiểm soát giao thông, đơn vị kia tạo lập ra hệ thống ấy. Sự bất ổn có nguồn gốc từ người tham gia GT nhưng để xảy ra sự lộn xộn thì năng lực hoạt động của hai đơn vị đó rõ ràng có vấn đề.

Mô tả ảnh.
Tắc đường ngay trung tâm Hà Nội chiều 31/12/2009 (ảnh chụp ở phố Ngô Quyền). Ảnh: VNN

Nếu như số phương tiện tham gia GT tăng theo mức số cộng thì xung đột sẽ tăng theo cấp số nhân. Công việc giám sát, vận hành GT vẫn thủ công: vẽ vạch đường rồi đứng thổi còi, bật tắt tín hiệu hay đứng chỉ đường, chạy theo hay chặn xe phạt, dí roi điện…

Thay đổi tình thế này rất nhanh và rất dễ, không cần mất đến 10 – 15 năm. Hạ tầng công nghệ thông tin của Hà Nội thừa đáp ứng vì hầu hết các chủ phương tiện đã có ví tiền điện tử – là điện thoại di động, công nghệ giám sát hình ảnh và truyền dẫn đã phổ biến.

Việc tổ chức mạng lưới giám sát, chỉ dẫn GT trên sóng FM bằng tiếng nói nay chuyển sang hình ảnh là việc có thể làm ngay. Thay vì các CSGT rải khắp các tuyến đường, căng mắt ra để quan sát hay bắn tốc độ, chỉ cần vài ngàn camera giám sát GT hoạt động 24/24 trên các nẻo đường thì thật dễ thu tiền phạt bất cứ ai cán vạch, vượt đèn đỏ, dừng đỗ hay lạng lách bừa bãi. Tiền thu qua ví tiền điện tử sẽ nộp thẳng vào ngân sách thành phố mà không bị rơi vãi đây đó.

Hà Nội có đến 5 triệu xe máy, ô tô trên mặt đường mỗi ngày vô tình cán vạch sai luồng, vượt đèn đỏ hay dừng đỗ tùy tiện vài giây thôi thì không mắt nào nhìn thấy nhưng hệ thống giám sát điện tử có thể trừ tiền phạt vào ví điện tử dễ dàng. Nếu thu phạt lỗi nhẹ nhất là 100 ngàn đồng, mỗi ngày ngân sách TP có thêm 500 tỷ đồng – số tiền hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư hệ thống giám sát GT điện tử hơn cả đầu tư nhà hàng, khách sạn, chung cư…

Nếu như số đông còn thiếu ý thức thì tiền phạt thu trong một tháng đủ để xây dựng 30 cầu vượt tại các nút giao cắt xung đột căng thẳng nhất.

Rất dễ trả lời khi nào hết tắc đường

Bộ trưởng có so sánh chuyện kẹt xe ở Việt Nam với London, Paris… Cần biết rằng số lượng ô tô tại đó nhiều gấp 10 – 20 lần Hà Nội. Bình quân sở hữu xe riêng ở Anh, Pháp là 37 – 67%, trung bình 2 người/ô tô nên mỗi TP có vài triệu chiếc… họ có tắc đường vào giờ cao điểm thì đúng thôi. Đổi lại, một nửa cư dân London, Paris đi xe điện ngầm còn Hà Nội ta, với số lượng ô tô quá nhỏ, tắc đường là chết dí.

Học sinh muộn học vài buổi thì hạnh kiểm bị hạ bậc, nhân viên đi làm muộn không biết mấy buổi thì mất việc… Bà con rất muốn điều chỉnh thời gian đi lại như Bộ trưởng khuyên, nhưng chờ đến lúc đi lại dễ dàng sau 10 – 15 năm nữa, e rằng lâu quá vì không ai muốn học lớp 1 khi đã 20 tuổi và nghỉ việc khi mới 30.

Trong buổi đăng đàn tại Quốc hội nói về lý do mở rộng Thủ đô, Bộ trưởng trình bày cần nâng diện tích giao thông đô thị nên phải mở rộng địa giới. Nếu như thiếu đường ở quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân… thì có cách nào bổ sung diện tích đường tại Đan Phượng, Hoài Đức, Sơn Tây?

Rất có thể đây là cách nói ẩn dụ, đánh đổi từ lượng thành chất. Ví dụ hoán đổi diện tích có giá trị bất động sản cao trong nội thành, lượng hóa tiền để đổi ra các diện tích đất đai rộng rãi phía ngoài. Sơ tính trụ sở Bộ GTVT, bệnh viện, trường học, các đơn vị trực thuộc như viện nghiên cứu, trụ sở tổng công ty… của ngành giao thông, có đến hàng trăm hecta chen chúc trong nội thành mà.

Chỗ ấy hoán đổi diện tích lớn gấp mấy lần ở phía Tây TP mở rộng , thì cũng dư ra hàng tỷ USD để đầu tư ngay lập tức hàng chục cây số tàu ngầm dưới đất hay chạy trên cao, dư ra diện tích chỗ đỗ xe ngầm nổi, công viên, nhà trẻ hay các nơi đi dạo, đi bộ.

Giá như Bộ GTVT gương mẫu xung phong làm một cái việc cụ thể như vậy, hàng chục bộ, ngành lấy đó làm gương ào ào làm theo thì chỉ cần 1 – 2 năm, giao thông Hà Nội sẽ thay đổi, thậm chí thay đổi tích cực hàng ngày.

Được biết những việc Bộ trưởng ưu tiên đều quan trọng, như “xây dựng cơ chế chính sách; tiếp theo là đầu tư xây dựng hạ tầng và thứ ba là ATGT”. Đó là những việc trừu tượng, khó đánh giá, phải mất nhiều nhiệm kỳ mới xong, nên chỉ hy vọng Bộ trưởng làm thử hai việc cụ thể kể trên trong năm mới 2010, sẽ thấy có tác dụng ngay. Lúc ấy, “tai nạn giao thông giảm, ùn tắc giao thông giảm, một xã hội giao thông an toàn, không tai nạn” sẽ có thật chứ không chỉ là ước mong.

Trần Huy Ánh
Theo Vietnamnet.vn

Bộ trưởng Giao thông: Rất khó nói khi nào hết kẹt xe

Trò chuyện đầu năm, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận rất khó trả lời câu hỏi khi nào hết tắc đường, “đáp ứng cơ bản về giao thông thì cũng phải tính đến 10-15 năm nữa”.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng

Giao thông tại Hà  Nội và TP HCM đang làm nhiều người dân ở hai thành phố này… thấy nản. Tuy nhiên, với một số biện pháp tổ chức lại giao thông vừa qua, Bộ trưởng đánh giá thế  nào và đâu là giải pháp?

Hiện việc tổ chức giao thông ở Hà Nội, TP.HCM còn nhiều bất cập. Đặc điểm giao thông của chúng ta là giao thông hỗn hợp, nhiều loại phương tiện khác nhau cùng tham gia lưu thông, đây là điều dở nhất trong tổ chức giao thông của các thành phố. Bên cạnh đó, phương tiện cá nhân lại quá nhiều cùng với thói quen đi lại của nhiều người còn tùy tiện nên  rất dễ dẫn tới hỗn loạn, kẹt xe…

Để giải quyết vấn đề này, việc cần làm cả trước mắt và lâu dài là khi xây dựng các tuyến mới phải  tách được các phương tiện giao thông, không phải bằng giải pháp hành chính mà bằng giải pháp kỹ thuật.

Ở TP.HCM, những tuyến đường mới đã và đang thực hiện được như đường Điện Biên Phủ đã được tách ra bằng giải kỹ thuật.

Tuy nhiên, ở Hà Nội cũng đã thí điểm một số tuyến nhưng chưa được vì chỉ mới tách bằng giải pháp dải phân cách mềm. Như vậy với thói quen của người dân như bây giờ sẽ không tổ chức nổi. Đơn cử như tuyến vành đai 3 khu vực Mỹ Đình chẳng hạn, về mặt kết cấu có thể tách được làn, nhưng  chỉ thực hiện bằng giải phân cách mềm sơn vạch nên hiệu quả chưa cao.

Đối với các tuyến cũ có cái khó trong việc kết hợp giải pháp kỹ thuật và ý thức của người tham gia giao thông. Nhưng vẫn phải làm và phải có thời gian. Tuy nhiên tôi cho rằng với cách làm như hiện nay của Hà Nội còn chậm, cần phải nỗ lực hơn bằng giải pháp kỹ thuật thay vì giải pháp hành chính.

Bộ trưởng vừa nói với tiến độ như hiện nay của địa phương là chậm, vậy theo ông khi nào cảnh ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn này chấm dứt ?

Câu này rất khó trả lời. Quốc hội cũng đã chất vấn tôi như vậy, bởi tắc đường không phải chỉ là vấn đề của một quốc gia mà là của nhiều nước. Ngay như gần đây, tại Matxcơva, khi diễn ra hội nghị  về  giao thông thế giới, lễ khai mạc đã chậm mất 1 tiếng, chỉ có mỗi Tổng thống nước chủ nhà có mặt đúng giờ, còn tất cả các đại biểu đều đến chậm 1-2 tiếng do kẹt xe. Kẹt xe không chỉ ở Việt Nam mà London, Paris cũng có, chỉ khác nhau về  mức độ. Nhưng cũng phải thừa nhận mức độ của ta đang là trầm trọng.

Vì vậy, khi nào chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông cũng là câu hỏi rất khó trả lời, tuy nhiên đáp ứng cơ bản về giao thông thì cũng phải tính đến 10 năm, 15 năm nữa.

“Tắc đường do… Bộ trưởng”

Trong sinh hoạt thường ngày, cá nhân Bộ trưởng có thường xuyên phải chịu tắc đường không?

Không nhiều, cũng bởi vì sáng tôi đi làm rất sớm, tối lại về muộn, nhưng không phải không gặp cảnh này, những lúc đó tôi thường điềm tĩnh, chờ đợi vì chẳng thể nào khác.

Vậy thời gian gặp tắc đường ông phải đợi lâu nhất là bao nhiêu phút?

15 – 20 phút.

Còn người thân của ông?

Tất nhiên là có rồi, lâu nhất là hơn 1 tiếng đồng hồ và họ đã mang sự bực dọc đó về “đổ vào đầu” Bộ trưởng, bởi những người trong gia đình nghĩ tôi là “thủ phạm” chính của nạn tắc đường, tôi là Bộ trưởng, trách nhiệm của tôi phải lớn hơn. Tôi cho rằng họ nghĩ thế cũng là lẽ thường, (Bộ trưởng bật cười vui vẻ- PV).

Nếu mỗi người tự điều chỉnh một chút, áp lực giao thông sẽ giảm, như đi làm sớm hơn một chút hoặc trong phạm vi bán kính vài km nên đi bộ…

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tham gia cổ động phong trào toàn dân đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy.

Hài lòng nhất việc đội mũ bảo hiểm

Dành khá nhiều công sức cho công tác an toàn giao thông, đâu là điều ông thấy hài lòng nhất thời gian qua và điều nào ông còn trăn trở, thưa Bộ trưởng?

Đội mũ bảo hiểm. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong kiềm chế tai nạn giao thông. Ngay năm đầu tiên triển khai  thực hiện đội mũ bảo hiểm đã giảm hơn 1.000 người thiệt mạng và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, đây là thành công rõ rệt.

Song tổ chức vận tải hành khách kể cả trong nội đô và đường dài là nỗi trăn trở mà rất nhiều lực lượng, nhiều cấp đã bỏ khá nhiều công sức nhưng tai nạn giao thông thảm khốc vẫn xảy ra.

Điều đáng nói các tai nạn này lại rơi vào một số khu vực hạ tầng vừa được cải thiện, như một số tỉnh vùng Tây Bắc, Đông Bắc. Khi đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông cũng là một biện pháp giảm tai nạn giao thông, nhưng đáng buồn những khu vực đó tai nạn lại không giảm, thậm chí tăng. Vì vậy nguyên nhân có thể chỉ ra là do ý thức giao thông, là do người điều khiển phương tiện uống rượu.

Hiện nay, 70% tai nạn chấn thương sọ não có liên quan đến rượu bia mặc dù đã có rất nhiều cuộc vận động tuyên truyền. Đó là thói quen xấu, là văn hóa tham gia giao thông chưa thực sự được coi trọng.

Tôi có thể kể một ví dụ thế này: Trong cả năm có rất nhiều việc triển khai đảm bảo an toàn giao thông, trong đó riêng tháng 9 được chọn là Tháng an toàn giao thông để làm điểm với chủ đề mới “Văn hóa giao thông” nhằm vào ý thức người tham gia giao thông.

Rất nhiều đoàn thể, chính quyền các địa phương đồng loạt vào cuộc, tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích với nhiều hình thức. Chúng tôi xác định tạo văn hóa giao thông không thể một ngày, hai ngày mà cần cả một thời gian thậm chí cả một thế thế hệ. Nhưng việc chọn tháng đó nhằm tạo cho mọi  người có ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông và làm điểm để nhân rộng..

Trong hơn 3 tuần đầu, cả hệ thống đã cảm nhận được “sức nóng” của các đợt tuyên truyền và kết quả là nâng ý thức người tham gia giao thông trong việc chấp hành, nếu so với 1 tháng trước đó, số người thiệt mạng đã giảm rõ rệt (150 người), so với tháng  cùng kỳ giảm 50 người.

Ai cũng cảm  nhận thành công đã đến gần. Nhưng đúng khi chỉ còn 4 ngày cuối cùng đã liên tiếp xảy ra 3 vụ lớn làm thiệt mạng tới 24 người, toàn các vụ vận tải đường dài trên các tuyến quốc lộ mới được nâng cấp. Có vụ việc rất đau lòng như vụ tai nạn của một gia đình ở Thường Tín (Hà Nội).

Điều ước 2010: giao thông an toàn

Trong các công việc được ưu tiên, Bộ trưởng xếp công tác điều hành về  an toàn giao thông ở vị trí nào?

Rất khó nói, vì việc nào cũng quan trọng, nhưng công sức và thời gian  đầu tư nhiều  nhất của tôi sẽ là  lĩnh vực xây dựng cơ chế chính sách; tiếp theo là đầu tư xây dựng hạ tầng và thứ ba là ATGT. Nhưng 3 vấn đề này có liên kết với nhau, ví dụ cơ chế chính sách sẽ  phục vụ cho an toàn, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cũng là gắn với an  toàn.

Một điều ước cho  năm mới 2010, nếu được, Bộ trưởng mong muốn điều gì?

Tai nạn giao thông giảm, ùn tắc giao thông giảm, một xã hội giao thông an toàn, không tai nạn.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn: Vietnamnet.vn

Bộ trưởng Công Thương: Con gái tôi hỏi một câu rất khó

Trao đổi đầu năm mới, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng kể con gái ông đã đặt cho ông một câu hỏi “khó trả lời thật ngọn ngành”: Bố làm việc thế nào mà để nhiều người hỏi bố về điều hành lúa gạo thế?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay, có những lúc chính các thành viên trong gia đình ông “phản biện” chính sách của ngành công thương với tư cách người tiêu dùng, như giá điện, xăng dầu.

Riêng về điều hành tiêu thụ lúa, gạo, con gái ông từng hỏi một câu “thoạt nghe tưởng rất đơn giản nhưng rất khó trả lời thật ngọn ngành”: Bố làm việc thế nào mà để nhiều người hỏi bố về điều hành lúa gạo thế?

“Câu hỏi của con gái tôi đã khiến tôi trăn trở rất nhiều”, Bộ trưởng Công Thương thừa nhận.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng

Ông Vũ Huy Hoàng mong muốn năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam phải thật sự “chuyển biến về chất” trong cuộc vận động lớn người Việt Nam dùng hàng Việt Nam khi thị trường trong nước là “điểm tựa vững chắc của doanh nghiệp”.

Bộ trưởng nói hiện nay nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam sản xuất đã đáp ứng được yêu cầu “giá cả vừa phải, chất lượng không kém hàng ngoại, mẫu mã tốt”. Việc sử dụng hàng Việt Nam do đó là lẽ đương nhiên.

Theo Bộ trưởng, năm 2009, thị trường trong nước ổn định, tăng trưởng khá (đạt 18,6%) so với 2008, đáp ứng được các yêu cầu về vật tư, nguyên liệu hàng hóa cho sản xuất và đời sống của nhân dân, kể cả hàng hóa vật tư thông thường và hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra sốt giá hay thiếu hàng.

“Hàng hóa của ta tiếp cận với các thị trường  ngoài nước đã thuận lợi hơn do hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế được tăng cường, một số hiệp định song phương, đa phương trong lĩnh vực thương mại bắt đầu phát huy tác dụng…”, ông cho biết.

Kinh tế trong năm qua “sóng gió” nhưng sản xuất công nghiệp vẫn đạt được mức tăng trưởng 7,6%, kết quả này đã đóng  góp vào tăng trưởng chung  GDP đạt 5,32% của đất nước.

Tuy nhiên, ông cũng băn khoăn về hoạt động xuất khẩu. Chỉ tiêu Quốc hội giao Chính phủ sau khi đã điều chỉnh phải tăng 3% nhưng do tác động khủng hoảng kinh tế thế giới, xuất khẩu cả năm của toàn ngành đã không đạt chỉ tiêu về kim ngạch.

“Kim ngạch xuất khẩu giảm có nguyên nhân hết sức cơ bản là do diễn biến giá cả. Năm 2009, nhiều mặt hàng xuất khẩu giá giảm 50 – 60%, thậm chí chỉ còn bằng 30% so với mức giá của năm 2008. Trong khi khối lượng một số mặt hàng lại tăng so với năm 2008 với mức tăng bình quân 10%”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ở nhiều nước, người dân đã thắt chặt chi tiêu, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp song khối lượng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm qua vẫn tăng.

“Nói so với các nước không phải để ta vừa lòng với kết quả, để tự an ủi mình. Suy cho cùng thì đó là chưa hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng cũng cần  nói thêm là trong bối cảnh của ta, việc xuất khẩu tăng về khối lượng cũng đã giải quyết được một phần việc làm trong nước, bên cạnh đó còn góp phần khẳng định thêm uy tín và mở rộng thị phần của hàng Việt Nam ở nước ngoài. Trong khó khăn nhường ấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã chứng tỏ được năng lực sản xuất của mình”, Bộ trưởng nói.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Nguồn: Vietnamnet.vn

Khi nào mới hết kẹt xe?

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng mới đây tuyên bố với báo chí rằng, rất khó nói khi nào ở Việt Nam hết kẹt xe, tắc đường. Theo ông thì nếu muốn đáp ứng cơ bản về giao thông thì phải tính đến chuyện 10 hay 15 năm nữa.

AFP photo/Hoang Dinh Nam – Taxi chờ khách ở một đường phố Hà Nội hôm 26/01/2010

Trong một diễn biến khác liên quan đến an toàn giao thông mấy ngày Tết, thì số tai nạn lưu thông vào dịp đầu xuân Canh Dần có nơi đã tăng tới 30%.
Mời quý vị nghe Đỗ Hiếu trình bày thêm chi tiết.

Còn nhiều bất cập, phức tạp

Qua câu chuyện đầu năm với người dân Việt, được Cổng Thông tin Điện tử của chánh phủ phổ biến, bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận giao thông tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, phức tạp với nhiều loại phương tiện khác nhau cùng tham gia lưu thông; Nhiều người vẫn có thói quen tùy tiện, dẫn tới sự hỗn loạn, kẹt xe, tắc nghẽn.

Theo ông , để có thể giải quyết vấn đề này, việc phải làm trước mắt và lâu dài là khi xây dựng các tuyến đường mới, phải tách được các phương tiện giao thông, bằng giải pháp kỹ thuật chứ không phải bằng biện pháp hành chánh như bấy lâu nay.

Ông Hồ Nghĩa Dũng giải thích là tắc đường, kẹt xe là vấn đề khó khăn mà rất nhiều quốc gia luôn phải đối phó. Kẹt xe không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà tại các thủ đô lớn cũng có như London, Paris, MatXcoVa, Bangkok. Tuy nhiên mức độ kẹt xe tại Việt Nam là chuyện khá trầm trọng, khiến người dân phàn nàn, bực dọc và đỗ lỗi cho cá nhân bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Dân bị bắt buộc đội mũ bảo hiểm, công an được miễn?
Dân bị bắt buộc đội mũ bảo hiểm, công an được miễn?

Ông kêu gọi mọi người nên tự điều chỉnh một chút thì áp lực giao thông trên công lộ sẽ giảm, như đi làm việc sớm hơn, hoặc trong phạm vi bán kính vài km, nên đi bộ. Về những điều ước trong năm mới 2010, ông mong rằng tai nạn giao thông, nạn kẹt xe sẽ giảm, Việt Nam hướng đến một xã hội giao thông an toàn, không để xảy ra tai nạn.

Vẫn theo bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng thì điều ông hài lòng là việc toàn dân đều chịu đội mũ bảo hiểm. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu và kiềm chế tai nạn giao thông trên mọi tuyến đường. Ngay trong năm đầu tiên thực hiện quyết định phải đội mũ bảo hiểm đã có kết quả giảm hơn một ngàn người thiệt mạng. Theo ông thì đây là một bằng chứng, một thành công rõ rệt được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Rất khó nói

Góp ý về phát biểu của ông bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận là rất khó nói khi nào ở Việt Nam hết kẹt xe, ông Nguyễn Chí, một kỹ sư phục vụ cho tổng công ty xây dựng Saigon cho biết:

“Là chuyên viên ngành kỹ thuật, xây dựng, tôi nghĩ vấn đề ùn tắc gia thông là nan giải và hết sức bức xúc, nhưng nói đến chừng nào giải quyết được thì khó mà trả lời. Cái gốc của vấn đề là hạ tầng cơ sở nhưng chúng ta không thể có phương tiện để xây đựng cầu, đường, ví dụ như đường trên bộ, trên không, đường ngầm.

Ngoài ra với hệ thống giao thông công cộng, chúng ta cũng không có đủ các loại xe cần thiết, cho nên nói chung là phải dùng đến đồng vốn, mà đồng vốn thì hiện không có. Ngược lại khi có vốn rồi thì giao thông lại tiếp tục phát triển, đó là cái vòng lẩn quẩn, nên việc giải quyết kẹt xe ở Việt Nam là vấn đề rất khó.

Ngoài ra còn phải nói đến chính sách quản lý đô thị, với cơ chế rườm rà, nhiều cửa của chánh quyền Việt Nam, cũng góp phần vào việc ngày càng khó giải quyết ùn tắc giao thông. Khó có thể nói chừng nào và bao lâu mới có thể chấm dứt được vấn đề kẹt xe.”

Chả bao giờ hết được

Traffic-Hemet-250.jpg
Lưu thông trên đường phố Việt Nam. RFA file photo

Ông Phú, một người dân Hà Nội vừa xem báo và TV tường thuật cuộc trao đổi giữa ông Hồ Nghĩa Dũng với phóng viên phỏng vấn ông liên quan đến vấn đề kẹt xe, cũng tin rằng đây là một chuyện dài không đoạn kết:

“Chắc chả bao giờ hết được nạn ùn tắc đâu. Ở Hà Nội thì đất quá hẹp, đường nhỏ, lưu lượng người giao thông quá lớn, muôn thuở không thể nào hết kẹt xe. Người dân Hà Nội rất mong mỏi sớm chấm dứt điều ấy, nhưng vì không thể thay đổi được nên không ai muốn mong mỏi nữa. Thành phố Hồ Chí Minh thì đỡ hơn một chút tại vì đường trong ấy rộng hơn ở ngoài Hà Nội này.”

Tết đến, tai nạn giao thông tăng

Cũng liên quan đến tin tức giao thông vào những ngày đầu xuân Canh Dần, báo chí trong nước cho biết, tai nạn giao thông tăng vọt đáng kể nhân dịp Tết tại một số tỉnh thành.

Tại Hải Phòng, số người bị tai nạn giao thông nhập viện tăng cao. Bệnh viện đa khoa Việt-Tiệp đã cấp cứu cho 525 trường hợp, gần một nửa số bệnh nhân phải nhập viện chữa trị.

Bệnh viện đa khoa và bệnh viện hợp lực tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận trên 400 người bị tai nạn giao thông.

Tại Phú Yên, các ca cấp cứu do tai nạn giao thông mấy ngày Tết tăng 30%. Có hàng chục trường hợp bị chấn thương sọ não trầm trọng, trong số đó có 4 người thiệt mạng.

Tại Thừa Thiên-Huế, đã có 10 người chết vì tai nạn giao thông, nguyên nhân là do uống bia rượu nhiều, phóng xe nhanh, lái ẩu, không làm chủ tốc độ, thiếu cảnh giác.

Mấy ngày Tết, cảnh sát Hà Nội đã xử lý hơn 650 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương ở Saigon đã tiếp nhận hơn 2800 ca nhập viện, trong đó có cả ngàn ca do tai nạn giao thông gây ra.

Bác Sĩ Khiết đang phụ trách phiên trực cấp cứu tại bệnh viện trung ương ở Saigon nói, Tết năm nào số tai nạn giao thông cũng tăng vọt:

“Tết thì mức độ tai nạn tăng là do ăn nhậu thôi, thường xảy ra sau những cuộc liên hoan kia nọ. Trong bệnh viện cũng có người từng bị tai nạn mà mất, ở bệnh viện Chợ Rẩy đó, là cũng sau khi liên hoan, đi chúc Tết, ăn nhậu ra rồi bị xe đụng.

Đó là chuyện bình thường năm nào cũng vậy, Tết người ta có thời gian để họp mặt bạn bè nhiều hơn, sau đó quá chén nên xảy ra tai nạn là chuyện bình thường thôi, năm nào ở Việt Nam mình cũng vậy. Đa số vụ tai nạn được đưa vô bệnh viện Chợ Rẩy với bệnh viện 115.”

Với tựa đề “Bỏ ngỏ an toàn giao thông” ngày Tết, báo Dân Trí nói, vào dịp đầu xuân lượng xe lưu thông trong thành phố không nhiều như thường ngày, nhưng ý thức của người tham gia lưu thông không cao. Hơn nữa trong dịp nghỉ lễ lực lượng cảnh sát giao thông hiện diện tại các giao điểm rất ít, vì vậy nhiều người vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở người quá số quy định, say sưa, chủ quan, và những hành vi đó đã khiến các hậu quả đáng tiếc dễ xảy ra, trong mùa lễ hội lớn nhất trong năm.

Đỗ Hiếu
Theo RFA


Filed under: Chính Trị-Xã Hội,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Twitter

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát

[a film by André Menras Hồ Cương Quyết] Đây là một phim tài liệu về cuộc đời hàng ngày của anh chị em ngư dân miền Trung (Bình Châu và Lý Sơn).

%d bloggers like this: