CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

Tôn trọng và bảo vệ sự thật

Hoa Kỳ phản đối vụ xử ông Trần Anh Kim

Tran Anh Kim, center, appears at his trial in Thai Binh province, Vietnam on Monday, Dec. 28, 2009
Ông Trần Anh Kim (phải) ra trước tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình hôm 28/12/2009

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba lên tiếng về bản án đưa ra hôm thứ Hai đối với cựu Trung tá Trần Anh Kim về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Nữ phát ngôn viên Julie Reside của bộ này cho đài VOA biết như sau:

“Hoa Kỳ thất vọng trước kết quả vụ xử ông Trần Anh Kim, bị bắt hồi tháng 7 vừa qua vì có liên hệ đến các hoạt động ủng hộ dân chủ. Việc bắt giam và phạt ông với bản án 5 năm rưỡi tù, cộng với 3 năm quản chế, đi ngược với các quyền phổ quát về tự do phát biểu và tiếp tục tạo ra những quan tâm về tình hình nhân quyền đang xuống cấp tại Việt Nam.

Ở mọi cấp, Hoa Kỳ đã liên tục kêu gọi chính phủ Việt Nam đảm bảo quyền tự do phát biểu có tính cách phổ quát. Trong cuộc đối thoại nhân quyền mới đây vào tháng 11, Hoa Kỳ một lần nữa đã trình bày các quan tâm về trường hợp của ông Kim và của trên 20 nhân vật bất đồng chính kiến khác bị kêu án trong năm vừa qua.”

Theo VOA

Vụ Xử Ông Trần Anh Kim Theo Nhãn Quan Báo Chí Nước Ngoài

Nhật báo New York Times phát hành hôm thứ Hai 28/12/2009 đã có bài việt về vụ xử nhà tranh đấu cho dân chủ Trần Anh Kim, cũng như phong trào dân chủ tại Việt Nam và đối sách của chính quyền.

“Âm mưu lật đổ chính quyền”

Trong vụ đầu tiên của một loạt các phiên xử án những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam, một toà án hôm thứ hai đã kết án một cựu sĩ quan quân đội 5 năm ruỡi tù giam về tội lật đổ chính quyền, do những hoạt động cho dân chủ của nhân vật này.

Ông Trần Anh  Kim, 60 tuổi, bị xử án vào lúc chính quyền đang siết chặt thêm sự khống chế những thành phần bất đồng trước thời gian đại hội đảng Cộng sản Việt Nam sớm diễn ra vào năm sau.

Ông Kim là một trong năm nhà hoạt động bị bắt giữ vào tháng 7, bị truy tố về tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Ký giả Seth Mydan viết rằng các công tố viên đã yêu cầu xử nhẹ, vì ông Kim có lý lịch là cựu quân nhân có chiến thương.  Riêng về điều này, vợ ông Kim là bà Nguyễn Thị Thơm tự ý đến dự phiên toà nói với Việt-Hà của đài Á Châu Tự Do:

“Luật sư Đặng Ngọc Phúc cũng công nhận là ông Kim là người tốt, có truyền thống gia đình, có công lao với đất nước, với dân tộc, và đề nghị tòa xem xét và giảm nhẹ hình phạt cho ông Kim.”

Ký giả Seth Mydan của báo the New York Times viết tiếp, bốn nhà vận động dân chủ sẽ ra toà vào tháng sau.  Người nổi trội trong số này là luật sự Lê công Định, học ở Mỹ về, từng bào chữa cho những người hoạt động cho nhân quyền, và từng kêu gọi thực hiện nền dân chủ đa đảng.  Bên cạnh đó là Nguyễn Tiến Trung, kỹ sư tốt nghiệp tại Paris, cùng Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.

Họ thuộc trong số hằng chục người bất đồng chính kiến và bloggers bị bắt trong mấy tháng nay do nỗ lực của chính phủ Việt Nam, muốn vạch ranh giới cho quyền ngôn luận công khai, trước khi đại hội đảng diễn ra mỗi năm năm một lần.  Giới ngoại giao và phân tích chính trị nhận xét như vừa nói.

Bài báo viết tiếp:

Tại phiên toà sáng thứ hai ở Thái Bình, người bị cáo hiên ngang Trần Anh Kim nhìn nhận ông là thành viên Đảng Dân chủ Việt Nam, một tổ chức bất hợp pháp ở Việt Nam, bao gồm một số đảng phái chi nhánh nhỏ bé và những thành phần chống chính quyền.

Tháng sáu, ông treo biểu ngữ tại nhà, gọi nhà ông là “Văn phòng Đảng Dân Chủ Việt Nam”  Ông Kim cũng thừa nhận đã tham gia Khối 8406, gồm những người nạp đơn kêu gọi (Nhà nước Việt Nam) tổ chức bầu cử dân chủ và thiết lập một Nhà nước đa đảng.

Tờ đơn ghi ngày mùng 8 tháng tư năm 2006, từ đó trở thành tên của tổ chức này.  Ông Kim không thuộc 118 nhân vật ký tên trong văn bản đó lần đầu tiên.

Hồi tháng 3 năm nay, người kiến trúc sư chính của khối 8406 là linh mục Nguyễn Văn Lý bị đưa ra toà cùng với 4 người bất đồng chính kiến khác.  Linh mục Lý bị kết án 8 năm tù giam về tội công khai hoạt động phản cách mạng và có âm mưu với các lực lượng phản cách mạng.

Tranh đấu cho Tự do, Dân chủ

Những ký giả xem diễn tiến phiên toà chiếu trên màn ảnh truyền hình nội bộ của toà án nơi xét xử ông Kim cho biết ông phát biểu trước toà là ông tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền bằng đối thoại ôn hoà và các phương tiện bất bạo động, ông là người có công trạng, không hề phạm tội.

Về điều này, vợ ông Kim thuật lại với đài Á Châu Tự Do:

“Anh Kim nói là tất cả những bài viết của anh ấy trên internet, thu thập thông tin đó là tiếng nói ôn hòa tranh đấu của anh ấy. Và những việc mà người ta bảo anh làm thì anh có làm nhưng đấy toàn là phương châm tranh đấu hòa bình và không bạo động, … anh ấy đòi dân quyền dân chủ cho đất nước, và anh ấy không đồng ý với cáo trạng mà người ta ép cho anh ấy. Anh ấy không đồng ý và anh ấy không tâm phục, khẩu phục.”

Chánh án Trần Văn Loan phán rằng ông Kim đã tham gia sự kiện ông ta gọi là tội hình sự có tổ chức chống lại Nhà nước, cộng tác với “những lực lượng phản cách mạng ở Việt Nam và nước ngoài; đó là sự vi phạm nghiêm trọng nền an ninh quốc gia”

Bài báo của ký giả Seth Mydan trên tở New York Times viết:

Nơi xét xử ông Kim, tỉnh Thái Bình, là địa danh có nhiều âm vang đối với những người trung thành với Nhà nước Việt Nam cũng như những người chống đối.   Tỉnh duyên hải này là nơi sinh của nhiều anh hùng cách mạng huyền thoại của quân đội và của giới chính trị, trong số đó có những Uỷ viên Bộ chính trị, tướng lãnh cao cấp, và của người Việt Nam đầu tiên lên quỹ đạo, Phạm Tuân.

Nhưng Thái Bình cũng là quê hưong của những người chỉ trích chính phủ gay gắt nhất, mà người nổi tiếng là nhà văn Dương Thu Hương.  Cuốn tiểu thuyết bị cấm của bà mang tên “Những thiên đường mù” là một sự mô tả cháy bỏng về cuộc sống thời sau chíên tranh ở Việt Nam.  Thái Bình cũng là quê hương của nhà sư Thích Quảng Độ, người vẫn chỉ trích chế độ Cộng Sản mấy chục năm nay.

Năm 1997, nông dân và công nhân ở tỉnh Thái Bình đã nổi loạn chóng lại các giới lãnh đạo đảng ở địa phương về việc tăng thuế, xâm chiếm đất đai và lạm dụng công quỹ.  Cụôc bạo động khiến chính quyền trung ương nổi giận.  Hà Nội sa thải một số lãnh đạo đảng địa phương nhưng đồng thời cũng mạnh tay đàn áp những cuộc tập trung và những người chống đối.

Việt Long, phóng viên RFA
2009-12-28

Theo RFA

Ông Trần Anh Kim Lãnh Án Tù 5 Năm Rưỡi

Cựu chiến binh Trần Anh Kim vừa bị tòa sơ thẩm tại Thái Bình khép án 5 năm 6 tháng tù giam vì tội hoạt động nhằm Lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Ông Trần Anh Kim tại tòa
Ông Trần Anh Kim là cựu trung tá quân đội Việt Nam

Ông Kim cũng lãnh thêm 3 năm quản chế tại phiên tòa diện ra trong buổi sáng thứ Hai 28/12.

Được chỉ định bào chữa cho ông Kim là luật sư Đặng Ngọc Phúc thuộc đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình.

Phát biểu với BBC sau vụ xử, bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông nói bà “cực lực phản đối bản án” và đòi phải trả tự do cho ông “ngay lập tức”.

Bà nói: “Chồng tôi chỉ đấu tranh vì nước vì dân một cách hòa bình, chứ không nhằm mục đích lật đổ chính quyền”.

Hiện chưa rõ bị cáo có quyết định kháng án hay không.

Phiên tòa xử cựu trung tá Trần Anh Kim và phiên sắp tới xử các nhân vật bất đồng chính kiến khác là Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long ngày 20/01-21/01/2010 được giới quan sát nhìn nhận như hành động cứng rắn của chính quyền trong nước trước phe chống đối trong thời kỳ chỉ còn một năm nữa là Đại hội Đảng Cộng sản.

Cáo trạng của phe công tố nói ông Trần Anh Kim đã tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam, phát tán tài liệu trên mạng internet và tham gia Khối 8406, một phong trào đấu tranh dân chủ ở trong nước.

Chánh án Trần Văn Loan khi tuyên án nói rằng ông Kim đã đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động tội phạm có tổ chức nhằm chống lại Nhà nước, “hợp tác với các tổ chức phản động ở nước ngoài” và “vi phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia”.

Án phạt cao nhất cho tội danh theo khoản 1, Điều 79 là tử hình, nhưng ông Trần Anh Kim chỉ chịu 5 năm rưỡi tù vì đã có quá khứ phục vụ trong quân đội và có “thái độ hợp tác” trong quá trình điều tra và tố tụng.

‘Không có tội’

Tuy nhiên, ông Kim phát biểu trước tòa rằng ông không làm điều gì sai:

“Tôi tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam và Khối 8406 để đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền thông qua đối thoại hòa bình và hình thức bất bạo động.”

Ông cũng nói ông đã đấu tranh chống tham nhũng.

Ông Trần Anh Kim bị bắt hôm 07/07, cùng đợt với thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung ở TP Hồ Chí Minh.

Cũng như các vị khác, thoạt tiên ông bị khởi tố tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật hình sự,.

Ngoại giao đoàn và các nhà báo nước ngoài được theo dõi phiên tòa qua màn ảnh truyền hình tại phòng bên cạnh.

Sinh năm 1949, ông Trần Anh Kim từng mang quân hàm trung tá, giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự, phó chỉ huy chính trị Ban quân sự Thị xã Thái Bình.

Ông là thương binh, đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương.

Cùng năm người khác, ông được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) trao giải thưởng Hellman/Hammett năm nay.

Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều đã từng bày tỏ quan ngại về trường hợp của ông cũng như của một số nhân vật bất đồng chính kiến khác bị bắt mùa hè vừa rồi.

Theo BBCVietnamese

Filed under: Chính Trị-Xã Hội, , ,

Leave a comment

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát

[a film by André Menras Hồ Cương Quyết] Đây là một phim tài liệu về cuộc đời hàng ngày của anh chị em ngư dân miền Trung (Bình Châu và Lý Sơn).